Friday, March 1, 2013

Cây trồng và cỏ dại (Plant and Weed)



Chào mừng đến bản tin nông nghiệp, chương trình Anh ngữ đặc biệt. Tôi có một câu hỏi dành cho bạn: Khi nào thì cây trồng được xem là cỏ dại?

Vâng, các chuyên gia tại Đại học Penn State có một câu trả lời đơn giản: Khi những phẩm chất xấu nhiều hơn những phẩm chất tốt. Hãy xem xét thực tế mỗi cây trồng cho hàng trăm hạt giống mỗi năm.

Bằng cách so sánh, mỗi cây cỏ dại có thể cho hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngàn hạt giống. Và một số hạt giống vùi dưới đất có thể sống đến 40 năm hoặc lâu hơn. Nhổ rễ, hoặc tiêu diệt cỏ dại có nghĩa là bạn cần phải loại bỏ tất cả các hạt và rễ để chúng không phát triển trở lại.

Tuy nhiên, các loài chim và mưa gió có thể mang chúng trở về với đất. Một cách phổ biến hơn để đối phó với cỏ dại là kiểm soát chúng bằng cách trồng cây cho đất. Các chuyên gia khuyên sử dụng hai hoặc nhiều phương pháp kiểm soát khác nhau.

Thuốc diệt cỏ hóa học hoặc xử lý tự nhiên như bột bắp có thể ngăn chặn cỏ dại phát triển. Trồng dày đặc một loại cây cũng được xem như một cách kiểm soát tự nhiên. Bill Curran là một giáo sư về khoa học cỏ dại tại Đại học Penn State ở Pennsylvania. Ông nói rằng một trong những phương pháp phổ biến nhất để tiêu diệt cỏ dại là trồng dày đặc. Ông nói trồng cây cạnh tranh dày đặc sẽ nhanh chóng che phủ đất. Cỏ dại cần ánh sáng để phát triển, do đó ngăn chặn mặt trời sẽ làm giảm sự tăng trưởng của chúng.

Những cách kiểm soát khác bao gồm cày đất, kéo cỏ hoặc phủ lên lên chúng bằng gỗ vụn, chất thải làm vườn hoặc vật liệu khác. Nhưng gỗ vụn có giới hạn. Cỏ dại có thể đâm xuyên qua nó. Điều này cũng đúng với đất, cỏ, ngũ cốc và động vật. Động vật như cừu hoặc dê ăn cỏ dại, do dó chúng có thể kiểm soát sinh học. Ngay cả côn trùng và các sinh vật khác cũng có thể hành động để giúp kiểm soát sinh học.

(Tạm dịch, nguyên văn bên dưới)

From VOA Learning English, welcome to Agriculture, in Special English. I have a question for you: When is a plant considered a weed?

Well, the experts at Penn State University have a simple answer: When the bad qualities outweigh the good qualities. Consider the fact that crops produce several hundred seeds from each plant.

By comparison, each weed plant can produce tens or even hundreds of thousands of seeds. And some buried seeds can survive up to 40 years or longer. Eradicating, or getting rid of, weeds means that you have to remove all the seeds and roots so the plants will not grow back.

But birds, wind and weather can bring them back to the land. A more common way to deal with weeds is to control them so that the land can be used for planting. Experts advise using two or more control methods.

Chemical weed killers or natural treatments like corn gluten can suppress weed growth. Dense planting of a crop can also act as a natural control. Bill Curran is a professor of weed science at Penn State University in Pennsylvania. He says one of the most common methods for suppressing weeds is dense planting. He says a dense, competitive crop that quickly shades the soil will help. The weeds need light to grow, so blocking the sun will reduce their growth.

Other controls include turning over the soil, pulling the weeds or covering them with mulch made of shredded wood, garden waste or other material. But even mulch has its limits. Weeds can be transported in mulch. This is also true of soil, grain, hay and animals. Animals like sheep or goats eat weeds, so they can provide a biological control. Even insects and other organisms can also act as biological controls.

1 comment: